“ตามรอยพ่อขุนเมือง” ตตตอนที่ 3 : ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ

             “ประเพณีอุ้มพระดำน้ำ” หนึ่งเดียวในโลกของจังหวัดเพชรบูรณ์ การเดิน”ตามรอยพ่อขุนผาเมือง” มาเป็นวันที่ 3 และเป็นวันทำพีธีอุ้มพระดำน้ำที่วัดไตรภูมิ ซึ่งจัดกันมาอย่างยาวนาน สืบทอดกันมานับ ศตวรรษ ซึ่งกลายเป็นงานทางวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดกันมา ผู้ที่จะมาอุ้ม “พระพุทธมหาธรรมราชา” พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง จะต้องเป็น”เจ้าเมือง”พร้อมทั้งผู้ดำรงตำแหน่ง เวียง วัง คลัง นา เท่านั้น จากกาลเวลาผ่านมา กลายมาเป็นผู้ว่าฯเท่านั้นและข้าราชการระดับสูงของจังหวัดเพชรบูรณ์ จะต้องล่องเรือมาถึงจุดที่ต้องอุ้มพระดำน้ำ ในแม่น้ำป่าสักซึ่งบางปีน้ำอาจไม่มาก ก็จะเห็นการอุ้มพระดำน้ำบนแท่นได้ แต่ปีนี้น้ำหลากมากทำให้พิธีจึงต้องระมัดระวังอย่างสูง น้ำปริ่มฝั่ง มีมากเหลือเกินสีเหลืองขุ่นข้น

             หลังจากรับประทานอาหารเช้า เช็กเอาต์ออกจากโรงแรมที่หล่มสัก มุ่งหน้าเข้าสู่ตัวจังหวัดเพชรบูรณ์ ใช้เวลาเดินทางร่วมชั่งโมง ต้องรีบไปสู่จุดที่นั่งที่ทางจังหวัด/ท่องเที่ยวและกีฬา/รวมถึง ททท.ได้จัดที่นั่งอำนวยความสะดวกให้กับชาวคณะซึ่งอยู่ข้างๆศาลาจัดงานที่จะมีผู้หลักผู้ใหญ่ทางรัฐบาล คุณสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการฯมาเป็นประธานพิธีกับข้าราชการผู้ใหญ่ของจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อถึงเวลาทำพิธี ทางคณะสงฆ์จังหวัดฯได้สวดมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ขบวนแห่ “พระพุทธมหาธรรมราชา” ทางเรือได้ล่องมาตรงจุดที่จะทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ นอกจากขบวนเรือของท่านผู้ว่าฯ ยังมีขบวนเรือของข้าราชการและเอกชน รวมถึงขบวนศิลปินดารา ที่เข้ามาร่วมงาน บนแม่น้ำป่าสักที่เชี่ยวกราก เป็นที่น่าตื่นเต้นแก่ผู้ที่พบเห็นบนอัฒจันทร์ของอีกฟากฝั่ง ปีนี้น้ำมากเลยมีคนเข้ามาดูฝั่งเดียว และ ตรงการทำพิธีอุ้มพระดำน้ำ เป็นทางโค้งของสายน้ำ เป็นวังวนของแม่น้ำที่เชี่ยวกรากดูน่ากลัว แต่กลับตื่นเต้น พวกเราถูกจัดให้อยู่ข้างหน้าเพื่อถ่ายรูปเก็บภาพ ซึ่งพิธีเริ่มอุ้มพระดำน้ำจริงๆเกือบถึงเที่ยงวัน เราอยู่จนเสร็จพิธีและออกมารอนั่งรถตู้กลับที่โรงแรมเพื่อทานข้าวเที่ยงกัน

             เรามาถึงโรงแรม ซึ่งทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท.สำนักงานพิษณุโลก จัดเลี้ยงส่งเป็นการปิดท้ายของงาน”ตามรอยพ่อขุนผาเมือง” หลังจากทานกันอิ่มหนำสำราญ ทางผู้จัดงานได้มีการจัดเสวนากับกิจกรรมนี้ที่ผ่านมา และอยากทราบถึงความรู้สึก ที่ได้สัมผัสแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์ที่ผ่านมานั้น มีสิ่งไหนประทับใจและหาข้อด้อยข้อดี เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในคราวต่อไป ด้านศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ แหล่งอารยธรรมเก่าแก่โบราณของจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เป็นจุดขายอีกแห่งหนึ่งในช่วงไฮซีซั่นนี้ ซึ่งทางผู้จัดมีแบบสอบถามผ่านลิ้งค์ไลน์ให้ทุกคนตอบกลับมา เป็นข้อมูลแก้ไขปรับปรุงต่อไป ต่างคนต่างออกมาพูดในสิ่งที่ดีและให้แก้ไข ผ่านทั้ง 9 องค์กรท่องเที่ยวของเอกชน รวมทั้งขอความคิดเห็นจากสื่อมวลชนด้วย

          เมื่อเสวนาเสร็จพวกเราก็ออกเดินทาง อำลาจังหวัดเพชรบูรณ์ เพื่อมุ่งหน้ากลับสู่กรุงเทพมหานคร เป็นอันสิ้นสุดการ “ตามรอยพ่อขุนผาเมือง” ขอขอบคุณทุกท่านทุกคนทุกองค์กร ทั้งภาครัฐ/เอกชน ที่อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทางมาร่วมทริปครั้งนี้ ได้ทำหน้าที่รายงานสิ่งที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาบันทึกเป็นความทรงจำด้วยความประทับใจยิ่งกับเพชรบูรณ์ เมืองในฝันที่หลายคนอยากมาสัมผัสทะเลหมอกในช่วงหน้าหนาวทั้งเขาค้อ/น้ำหนาว/ภูทับเบิก และ ศรีเทพ จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่เชื่อคอยดู.

Related posts